Là thí sinh tạo nên bất ngờ khi chiến thắng liên tiếp hai vòng thi tại tập 3 của Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh, chef Hoàn Cường khẳng định anh thuyết phục được khẩu vị của giám khảo nhờ tạo nên sự khác biệt trong món ăn và hoàn toàn không đặt chuyện tư thù cá nhân để làm khó đội chef Hoàng Vương.

Trong tập 3 của Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh, nhiều tình huống bất ngờ liên tiếp diễn ra từ các thử thách của chương trình. Với màn thể hiện được đánh giá xuất sắc, Hoàn Cường là thí sinh sinh duy nhất đến thời điểm này giành liên tiếp 2 chiến thắng.

Tuy nhiên, chiến thắng của nam đầu bếp cũng gây ra nhiều tranh cãi. Đặc biệt với thử thách tạo ngọn lửa, nhiều đầu bếp khẳng định là phần thi của anh nghiên về tính biểu diễn chứ hoàn toàn không ứng dụng vào việc sử dụng lửa để tạo nên một món ăn ngon. Ngoài ra, với thử thách chính là chế biến món ăn từ nguyên liệu cá ngừ, anh cũng khiến ‘phù thủy mùi vị’ của Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh khẳng định bị chơi xấu khi được giao nguyên liệu khó cũng như cuốn sổ ghi chép ẩm thực ‘không cánh mà bay’

Hoàng Cường là chef tạo nên nhiều bất ngờ trong tâp 3 của Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh

Thế giới văn hóa đã có cuộc trò chuyện với chef Hoàn Cường về những mâu thuẫn trong tập 3 vừa qua.

Thử thách tạo ngọn lửa của dù được giám khảo Jack Lee đánh giá cao nhưng lại gây tranh cãi về độ mạo hiểm. Anh nghĩ sao về việc này?

Đối với thử thách này, đề bài của giám khảo đưa ra là chế biến 1 món ăn ấn tượng với ngọn lửa. Ngoài việc ban giám khảo muốn thấy được các thí sinh có sự sáng tạo trong cách tạo ngọn lửa thì tôi thấy mình còn có một sự liều lĩnh, táo bạo hơn trong việc sử dụng bình gas để tạo một ngọn lửa khác biệt so với các đầu bếp khác. Vì đây là một thử thách tạo ngọn lửa chứ không phải chế biến 1 món ăn ngon.

Sau khi xem các thí sinh khác, tôi thấy mình có sự liều lĩnh, rủi ro trong đó và ngay sau khi kết thúc tôi cũng bị cháy xém 1 vài cọng tóc.

Ban giám khảo bất ngờ và ngạc nhiên về cách tạo ngọn lửa của tôi. Trước khi làm tôi cũng đã cảnh báo màn trình diễn này có phần nguy hiểm, họ cũng đã có sự chuẩn bị trước rồi.

Theo anh việc các thí sinh khác không phục vì cho rằng chef Hoàn Cường chỉ nghiên về trình diễn chứ không có tính ứng dụng là đúng hay sai?

Thật ra các thí sinh khác họ cũng có lí do riêng của mình. Đây là cuộc thi đấu chứ không phải là buổi phục vụ món ăn cho thực khách. Việc tôi nghĩ ra những cách làm sáng tạo để tạo sự khác biệt cho bản thân là hợp lí. Còn nếu sử dụng bình gas để tạo ngọn lửa cho thực khách thì tôi sẽ cân nhắc vì nó gây rủi ro.

Cuốn sổ của Hoàng Vương ‘không cánh mà bay’ khi thử thách chế biến món ăn với nguyên liệu cá ngừ bắt đầu, trên mạng râm ran thông tin anh là người nhún tay, đâu là sự thật?

Cuốn sổ đó sự thật không ai lấy hết, vì anh Vương sơ ý để trong tủ. Có thể do thời điểm đó gặp áp lực về thời gian nên anh không tìm ra. Trên thực tế, nếu có ai đó lấy thì cũng không làm gì cả, vì đó là chữ viết của anh Vương, chỉ anh Vương là người hiểu nhất. Nên tôi tin là không ai lấy và cũng không có lý do gì để lấy.

Đội Hoàng Vương gặp thử thách khó khi chế biến món ăn với nguyên liệu cá ngừ.

Việc để đội Hoàng Vương thực hiện thử thách khó nhất là chế biến món ăn với mắt cá ngừ, đây là chiến lược của anh để thử thách đối thủ mạnh hay còn lí do nào khác?

Khi được quyền chỉ định phần cá cho các đội, tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng anh Vương đã lọt vào nhóm có món ăn xuất sắc tập 1 và 2. Bản thân anh lại là người Khánh Hòa, tiếp xúc với nhiều hải sản thì tôi muốn dành thử thách này cho anh để xem anh có thể ứng phó ra sao.

Điều đó đồng nghĩ với việc anh không mang tư thù cá nhân vào cuộc thi?   

Tôi hoàn toàn không mang tư thù cá nhân vào cuộc thi mà đó chỉ là một thử thách để xem anh Vương sẽ đối phó như thế nào. Vì bản chất, tôi và anh Vương cũng khá hòa đồng và vui vẻ.

Ban giám khảo đánh giá cao phần thể hiện của Hoàn Cường tại tập 3 Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh

Theo cá nhân anh, đâu là nguyên nhân khiến món ăn của anh được các giám khảo đánh giá cao và giành chiến thắng tại tập 3 của chương trình? Ngay từ khi nhận được nguyên liệu cá ngừ, anh tự tin mình là người chiến thắng, có phải đây là thử thách đúng sở trường của anh không?

Thật ra cá ngừ không phải là sở trường của tôi. Tuy nhiên, tôi có linh tính khi cho các đội bạn thực hiện, đa phần họ sẽ làm tái, làm sống để ra một món ăn. Tuy nhiên, menu của chúng tôi có sự đa dạng, phong phú về vị, độ chín của cá ngừ. Ví dụ Vương đồng đội của tôi làm món cá ngừ tái còn tôi làm món cháo cá ngừ rất dân giã, rất Việt Nam.

Đặc biệt phần cá ngừ của tôi chín vừa tới, khoảng 95%. Trong một menu có hai món ăn thì nó sẽ có sự khác biệt về vị và kết cấu của cá ngừ, tạo một sự khác biệt so với các đội bạn. Ví dụ những đội khác nhận được má cá ngừ hoặc mắt cá ngừ thì buộc lòng họ đều phải làm món chín, không thể làm sống và chín trong cùng một menu được. Nó sẽ không có sự đa dạng về kết cấu của món ăn.

Những đội khác tuy món ăn của họ rất ngon nhưng tôi nhận thấy món ăn của họ thiếu sự đa dạng trong một menu hai món ăn. Trong khi đó, đội tôi lại đạt được, ngoài mùi vị còn là kết cấu của cá ngừ: chín hoàn toàn và tái hoàn toàn. Và đó là nguyên nhân tôi nghĩ mình giành được chiến thắng. Và chiến thắng này là dành cho cả hai, tôi và anh Vương.

Món ăn của Hoàn Cường được giám khảo đánh giá cao vì tạo nên được sự khác biệt

Đến với Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh, anh có gặp áp lực trước các thí sinh trong top 14 cùng những thử thách khó của chương trình?

Đến với cuộc thi, tôi mang tâm lý thoải mái, không áp lực. Mục đích tôi đến đây muốn chơi hết mình, thử thách bản thân xem mình đi đến đâu.

Hoàng Cường và Thanh Vương là nhóm đầu bếp có món ăn ngon nhất tại tập 3

Anh đánh giá ai là đối thủ mạnh cần vượt qua?

Sau 3 tập, tôi đánh giá chị Hải Anh là một trong những đối thủ nặng kí. Vì chị là người có nhiều năm kinh nghiệm nhất trong Top Chef Vietnam mùa 2 này. Và người thứ 2 là anh Vương – người đồng đội của tôi, tôi có một thời giam làm việc chung với anh ấy, tôi nhận thấy kĩ năng và kinh nghiệm của anh rất sáng giá cho ngôi vị quán quân năm nay.

Cùng với Thanh Vương, chef Hải Anh là đầu bếp được chef Hoàn Cường đánh giá cao

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Top Chef Việt Nam – Đầu Bếp Thượng Đỉnh lên sóng vào lúc 20g30 tối thứ Ba hàng tuần trên HTV7.

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/

Tập 3: https://www.youtube.com/watch?v=c2Y4ReGaK-s