Hoài bão mang đến một chương trình truyền hình nhằm tìm kiếm tài năng đầu bếp với sứ mệnh quảng bá cho ẩm thực Việt Nam hội nhập và vươn tầm quốc tế, công ty TVHub phối hợp cùng Ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3 thực hiện cuộc thi tài năng đầu bếp danh tiếng hàng đầu trên thế giới: TOP CHEF VIETNAM, tên tiếng Việt là Đầu Bếp Thượng Đỉnh. Chương trình ra mắt khán giả vào lúc 20h30, Thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 12/06/2023.

Khát vọng mang ẩm thực Việt hội nhập và vươn ra thế giới

Hơn một cuộc thi tài năng nấu ăn giữa các thí sinh đầu bếp, Top Chef thu hút khán giả toàn cầu bởi sự gắn kết giữa thực phẩm, người nấu, người sành ăn và đồng thời giới thiệu những nền ẩm thực mang màu sắc bản địa của các quốc gia trên thế giới. 

Vì vậy, Top Chef Việt Nam 2023 đã nhận được sự đồng hành của các Doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế, cùng chung tay tạo ra một sân chơi bổ ích cho các đầu bếp tài năng, những sứ giả giới thiệu giá trị thực phẩm với thực khách thông qua các món ăn trong chương trình, đồng thời tôn vinh những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực Việt Nam với thế giới.

1. Nhà tài trợ Chính Chin-su

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trong lĩnh vực gia vị và thực phẩm, thương hiệu Chin-su không ngừng đột phá và giới thiệu những tuyệt phẩm gia vị phù hợp từng khâu chế biến tạo nên những món ăn ngon, phục vụ hàng chục triệu người dân tại Việt Nam và thế giới. Đồng hành với Top Chef 2023 với vai trò là Nhà tài trợ Chính, Chin-su đem đến cuộc thi những sản phẩm chất lượng vượt trội từ bộ sưu tập CHIN-SU khẩu vị Nhật Bản vừa ra mắt thành công tại Foodex Tokyo Nhật Bản hồi tháng 3 và đang kinh doanh song hành tại Việt Nam và Nhật Bản. Bộ sưu tập gồm nước mắm Chin-su cá cơm biển đông, tương ớt Chin-su wasabi, hạt nêm Chin-su nấm shiitake và tảo kombu. “Bằng những sản phẩm của mình, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ các đầu bếp Top Chef Việt Nam 2023 tạo ra những tác phẩm ẩm thực tuyệt mĩ, truyền cảm hứng nấu ăn ngon tới hàng triệu người xem và nâng tầm giá trị ngành đầu bếp Việt Nam”, bà Nguyễn Thùy Giao – Phó Giám đốc truyền thông Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan chia sẻ.

Chin-su đồng hành cùng Top Chef Việt Nam với mong muốn truyền cảm hứng nấu ăn ngon tới hnafg triệu người xem và nâng tầm giá trị ngành đầu bếp Việt Nam

2. Nhà đồng hành Jacob’s Creek

Song hành cùng Top Chef Việt Nam 2023, Jacob’s Creek – thương hiệu rượu vang bán chạy số 1 tại Úc, mong muốn nâng tầm trải nghiệm bàn tiệc người Việt Nam, với mỗi ly vang Jacob’s Creek được sẻ chia, thưởng thức cùng những người mình yêu quý, phút giây ngồi lại bên nhau trở lên ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

3. Nhà tài trợ Bạc Teka

Nhận định Top Chef Việt Nam 2023 là một đấu trường thực sự cho những tài năng của ngành ẩm thực, Teka – thương hiệu 100 năm đến từ châu Âu kỳ vọng sự đồng hành của mình là cơ hội để đầu bếp trẻ, tài năng thực hiện giấc mơ.

4. Nhà tài trợ Bạc Phúc Mỹ Gia

Chú trọng đến sức khỏe và trải nghiệm của người tiêu dùng, Phúc Mỹ Gia hy vọng những sản phẩm nội thất phòng bếp của công ty giúp cho các đầu bếp Top Chef 2023 thoải mái, thuận tiện trong phần thi nấu ăn, đưa đúng thông điệp mà ẩm thực Việt cần lan tỏa. 

5. Nhà tài trợ Đồng AVG Food & Beverage

Đồng hành cùng Top Chef Việt Nam 2023, AVG Food & Beverage – nhà nhập khẩu và phân phối nông sản cao cấp Úc mong muốn tiếp thêm nguồn năng lượng cho đầu bếp, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới nhờ sự am hiểu nguyên liệu và kỹ năng sáng tạo.

6. Nhà tài trợ Đồng ANDROS VIỆT NAM

Tự hào tạo ra những sản phẩm trái cây chất lượng và kinh nghiệm làm mứt lâu đời, ANDROS mong muốn trái cây Việt Nam tiếp cận đến nhiều người hơn trên thế giới thông qua đôi bàn tay của các đầu bếp Top Chef 2023, thúc đẩy ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.

7. Nhà tài trợ Đồng Noritake

Là thương hiệu đồ sứ bàn ăn cao cấp bậc nhất thế giới với thiết kế sang trọng, Noritake mong muốn sự kết hợp giữa 2 yếu tố song hành là ẩm thực và trình bày ẩm thực sẽ mang lại trải nghiệm đáng nhớ và tôn vinh nhau rực rỡ trên bàn tiệc thế giới.

8. Nhà tài trợ Đồng Phố Xinh Thương hiệu nội thất Phố Xinh hy vọng sự đồng hành của mình cùng Top Chef 2023 sẽ mang lại một chương trình chất lượng, lan tỏa tình yêu ẩm thực Việt ra thế giới, giúp phát huy thế mạnh nông, hải sản Việt Nam.

Bà Lê Hạnh – Giám đốc Sản xuất Top Chef Việt Nam trao danh vị cảm ơn các Nhà tài trợ của chương trình

9.  Nhà tài trợ Đồng Coco Dining

Kỳ vọng mang đến cho thực khách một phong cách sống, khát vọng thể hiện vị thế Việt Nam trong thời đại mới, nhà hàng Coco Dining cùng Top Chef chung tay thực hiện sứ mệnh “Ghi dấu ẩm thực Việt trên bàn tiệc thế giới”.

10. Nhà tài trợ địa điểm Sofitel Saigon Plaza

Theo đuổi sự giao thoa của văn hóa ẩm thực, tôn vinh sự giao thoa giữa bản sắc ẩm thực truyền thống Việt Nam và tinh thần ẩm thực Pháp, khách sạn Sofitel Saigon Plaza đồng hành cùng Top Chef Việt Nam 2023 là một cách để lan tỏa nét đẹp ẩm Việt với những món ăn độc đáo.

11. Nhà tài trợ địa điểm P’TI Saigon 

“Top Chef là chương trình có ý nghĩa phát hiện ra nhiều tài năng Việt trong lĩnh vực ẩm thực. Tôi mong ngày càng có nhiều đầu bếp Việt tỏa sáng, biết đâu một ngày không xa nem rán, hay phở sẽ được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể như bánh mì Baguette của Pháp.”, doanh nhân Lệ Thu – chủ nhà hàng P’TI Saigon bày tỏ mong mỏi một ngày ẩm thực Việt tỏa sáng, trở thành biểu tượng ẩm thực của thế giới.

12. Đơn vị hỗ trợ Caspiar Caviar & Kobi Butchers

Đồng hành cùng Top Chef Việt Nam 2023, thương hiệu Caspiar Caviar giới thiệu đến những người yêu ẩm thực trứng cá tầm nuôi tự nhiên ở Đà Lạt, được chế biến tỉ mỉ để bảo tồn độ tươi ngon và giữ lại hương vị tinh tế của trứng cá muối.

13. Đơn vị hỗ trợ Meat Deli

Đồng hành cùng Top Chef 2023, MEATDeli – thương hiệu hàng đầu sản xuất thịt mát tiêu chuẩn châu Âu mong muốn khán giả có cơ hội được truyền cảm hứng về phong cách ẩm thực, cách sử dụng, cách chế biến các món ngon bổ dưỡng cho gia đình.

14. Đơn vị hỗ trợ Kitchen Koncept

Đồng hành cùng Top Chef Việt Nam 2023, Kitchen Koncept – nhà cung cấp dụng cụ nhà bếp cao cấp hy vọng mang đến những trải nghiệm nấu nướng đẳng cấp nhất cho các đầu bếp chuyên nghiệp.

15.  Đơn vị hỗ trợ V-Horeca Ceramic

Bằng những sản phẩm gốm sứ bàn ăn, V-Horeca mong mỏi có thể cùng Top Chef 2023 tạo ra những giá trị ẩm thực đích thực, thể hiện bản sắc và niềm tự hào dân tộc về chất liệu gốm sứ truyền thống Việt Nam.

Điểm mới mẻ và hấp dẫn của Top Chef Việt Nam 2023

Tại Top Chef Việt Nam 2023, 16 đầu bếp chuyên nghiệp sẽ tham gia những thử thách thể hiện kỹ năng đỉnh cao, sáng tạo ra những món ăn ngon có những giá trị độc đáo của ẩm thực Việt để chinh phục vị giác Ban Giám khảo với các tiêu chí: Hương vị tuyệt mỹ, kỹ thuật nấu ăn, tư duy sáng tạo, nghệ thuật trình bày, tính bản địa, và hướng tới trải nghiệm ẩm thực cao cấp. 

Tương tự các mùa trước, 16 đầu bếp sẽ phải trải qua Thử thách Nhanh (Quick Fire) – tranh tài về tốc độ, tài ứng biến trong mọi tình huống bất ngờ của đầu bếp, Thử thách Loại trừ (Elimination) – thi nấu ăn có tính chuyên môn cao với các chủ đề và nguyên liệu bí mật đến từ Chương trìnhvà Vòng Thẩm Định (Judges Table) bởi Ban giám khảo đểchọn ra những đầu bếp xuất sắc nhất và các món ăn dở nhất sẽ lọt vào nhóm nguy hiểm.

16 đầu bếp của Top Chef Việt Nam 2023

Điểm mới mẻ kịch tính của Top Chef Việt Nam 2023 là các đầu bếp lọt vào nhóm nguy hiểm sẽ phải tham gia Thử thách Đối đầu (Cook Off) mang tính “sống còn”, quyết định đầu bếp đi tiếp cùng chương trình hay phải gói dao ra về.

Đặc biệt, không chỉ giới hạn không gian thi đấu trong gian bếp Top Chef Kitchen, tại vòng 2 của cuộc thi, các đầu bếp phải thực hiện với những thử thách thực tế tại các nhà hàng Fine Dining, phục vụ những thượng khách với những trải nghiệm ẩm thực cao cấp.

Ngoài ra, chương trình mùa này còn có phần trải nghiệm và đánh giá món ăn của các Food Reviewer (người đánh giá món ăn) đình đám mạng xã hội, giúp mang món ăn đến gần khán giả hơn theo xu hướng 4.0.

Đầu bếp thắng cuộc sẽ nhận được danh hiệu Quán quân của Top Chef Việt Nam 2023 và giải thưởng là 300 triệu đồng, cùng cơ hội được tài trợ học bổng tại các trường ẩm thực danh tiếng và đại diện cho Việt Nam tham gia các đấu trường ẩm thực Quốc tế.

Hai đầu bếp giành ngôi vị Á quân của Top Chef Việt Nam 2023 và giải thưởng là 100 triệu đồng.

Hai đầu bếp tiếp theo ở vị trí thứ 4 và thứ 5 của Top Chef Việt Nam 2023 sẽ nhận giải thưởng là 25 triệu đồng.

Các đầu bếp thi đấu thắng tại các thử thách từng tập sẽ nhận được những món quà có giá trị đến từ các Nhà tài trợ của Chương trình.

Dàn giám khảo nhiều trải nghiệm ẩm thực cao cấp trong nước và quốc tế

Đồng hành xuyên suốt cùng các đầu bếp trong hành trình tìm kiếm, nâng cấp, sáng tạo món ăn Việt Nam để hội nhập với ẩm thực cao cấp của thế giới, bộ đôi Giám khảo chính gồm Chef Alain Nguyễn và Chef Luke Nguyễn.

Ban Giám khảo Top Chef 2023 tại sự kiện ra mắt chương trình

Tiếp tục đồng hành với Top Chef Việt Nam trong vai trò Giám khảo chính, Chef Alain Nguyễn – Chủ tịch Hội đầu bếp Tp. HCM cho biết: “Năm nay, tôi tìm kiếm các đầu bếp phải hiểu giá trị nguyên liệu của Việt Nam. Giá trị văn hóa ẩm thực chúng ta cả ngàn năm, nguyên liệu chúng ta hàng ngàn thứ, nấu không bao giờ hết mà nước ngoài không biết nên phải đưa lên. Và đằng sau đó là câu chuyện của nguyên liệu. Tôi nghĩ phải như vậy mới được.”

(*) Một số tập có thể không có thử thách nấu nhanh.

Lớn lên ở Úc nhưng Giám khảo Luke Nguyễn luôn thấy mục tiêu và nhiệm vụ của cuộc đời mình là đem ẩm thực Việt Nam lan toả ra thế giới, vị Giám khảo chia sẻ về tình yêu đối với ẩm thực Việt:“Đối với tôi ẩm thực Việt là một trong những nền ẩm thực tinh tế nhất từ Đông Nam Á, thậm chí cả thế giới. Nhiều người biết tới văn hóa ẩm thực việt là một nền ẩm thực rất tinh tế, dễ ăn, thanh nhã và giàu dinh dưỡng nên ẩm thực Việt có thể nói là tuyệt vời nhất. Đối với tôi thì ẩm thực Việt là tuyệt vời nhất, Tôi có thể ăn ẩm thực Việt, ngủ cùng ẩm thực Việt, nghĩ cũng là ẩm thực Việt, nên có thể nói nó là cả cuộc sống đối với tôi”.

Bên cạnh đó, các Giám khảo chuyên môn trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống (F&B), kinh doanh khách sạn, nhà hàng Dining sẽ mang đến cho các đầu bếp những góc nhìn từ xu hướng mới trong thực phẩm, đặc biệt là trải nghiệm khách hàng khi cung cấp dịch vụ.

Giám khảo Peter Cường nhận định Top Chef Việt Nam là cơ hội tuyệt vời để phát hiện những tài năng trẻ và phát triển tương lai của ẩm thực Việt, dẫn dắt một nhà hàng Việt Nam lọt vào Top 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á và đạt được sao Michelin trong tương lai: “Hầu hết mọi người trên thế giới chỉ mới biết đến những món ăn đường phố như Phở, Bánh mì, Gỏi cuốn và Cà phê sữa. Chúng ta cần thay đổi nhận thức này và tạo khả năng để ẩm thực Việt Nam có thể cung cấp cả những món ăn đường phố ngon miệng và những món ăn truyền thống nhưng cũng là những món ăn cao cấp đầy sáng tạo.”

Kinh doanh trong ngành nhà hàng 15 năm, có nhiều trải nghiệm ẩm thực phong phú trên thế giới, Giám khảo Đào Anh Tuấn, Chủ tịch Công ty cổ phần FnbChain mang đến những kinh nghiệm quý giá về ẩm thực cao cấp: “Với tôi đánh giá một đầu bếp có thể chế biến được món ăn ngon thì cần bốn yếu tố là kiến thức, tay nghề căn bản; am hiểu về nguyên liệu; có tính sáng tạo trong món ăn; có tính nghệ thuật. Đầu bếp phải hiểu ngoài nấu ăn ngon, người ta muốn trình bày đẹp thì phải hiểu về hội họa, nghệ thuật sắp đặt, hiểu về xu hướng. Cuối cùng muốn nấu món ăn phải có bản sắc của Việt Nam”.

Dựa trên kinh nghiệm của mình, Nghệ nhân ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải chỉ ra 5 yếu tố đầu bếp cần thể hiện để “ghi dấu” ẩm thực Việt gồm: hiểu sâu và đúng về văn hóa ẩm thực Việt Nam; có nền tảng cơ bản và kỹ năng chế biến điêu luyện; tiếp cận sát sao với ẩm thực thế giới, với xu hướng mới của thị trường toàn cầu, có tinh thần sáng tạo và không ngừng học hỏi và cuối cùng cũng là quan trọng nhất đó chính là sự độc đáo, tính cá nhân đặc trưng riêng.

Giám khảo khách mời là những người nổi tiếng, có nhiều trải nghiệm ẩm thực đa dạng sẽ góp phần thẩm định và đưa ra nhận xét về món ăn của các đầu bếp từ góc nhìn của một Thượng khách.

Danh sách Giám khảo Chính của Top Chef Việt Nam 2023

  • Giám khảo, Chef Alain Nguyễn – Chủ tịch Hội đầu bếp TpHCM
  • Giám khảo, Chef Luke Nguyễn – Nhà sáng lập Việt Nam House

Danh sách Giám khảo Chuyên môn của Top Chef Việt Nam 2023

  • Chef Peter Cường – Đầu bếp và Nhà sáng lập nhà hàng Anan Saigon và Nhậu Nhậu Bar
  • Chef Sakal Phoeung – Đầu bếp, Chủ tịch Hiệp hội đầu bếp Escoffier 
  • Chef Hervé Rodriguez – Nhà sáng lập Hervé Dining Room
  • Chef Phan Tôn Tịnh Hải – Nghệ nhân ẩm thực
  • Doanh nhân Dương Quốc Nam – Chi hội trưởng Chi hội Đầu bếp trẻ Việt Nam (YCA) – Tổng giám đốc Hoàng Nam Group – Nhà sáng lập thương hiệu nội thất Phố Xinh
  • Doanh nhân Đào Anh Tuấn – Chủ tịch Công ty cổ phần FnbChain
  • Top Chef Võ Thành Vương – Bếp trưởng điều hành nhà hàng Coco Dining

Top Chef Việt Nam 2023 – được dẫn dắt bởi Miss Universe Vietnam 2017 H’Hen Niê và đạo diễn Nguyễn Nam

Top Chef 2023 được dẫn dắt bởi H’Hen Niê – Hoa hậu có tình yêu với ẩm thực Việt và có nhiều cơ hội trải nghiệm ẩm thực trong nước và quốc tế. Thử sức ở vai trò Host của Top Chef Việt Nam 2023 là một trải nghiệm ý nghĩa và thú vị đối với H’Hen Niê:“Hen là người rất yêu ẩm thực và dù đi đâu, làm gì, Hen vẫn luôn muốn có cơ hội được quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Nếu theo dõi Hen trên mạng xã hội, bạn sẽ thấy Hen thường xuyên làm các món ăn quê nhà, đó cũng là cách Hen giới thiệu ẩm thực quê Hen với khán giả. Tham gia Top Chef Việt Nam 2023 với chủ đề “Ghi dấu ẩm thực Việt trên bản đồ thế giới”, Hen muốn thông qua cuộc thi, cùng với Chương trình và các thí sinh quảng bá các món ăn ngon, nhất là các món ăn sử dụng nguyên liệu Việt Nam và thấm đậm tinh thần người Việt”, Hoa hậu chia sẻ.

Hoa hậu H’Hen Niê đảm nhiệm vai trò host của Top Chef 2023

Top Chef đã được sản xuất và phát sóng thành công tại 28 quốc gia trong suốt hơn 15 năm qua. Hơn một cuộc thi tài năng nấu ăn giữa các thí sinh đầu bếp, Top Chef thu hút khán giả toàn cầu bởi sự gắn kết giữa thực phẩm, người nấu, người sành ăn và đồng thời giới thiệu những nền ẩm thực mang màu sắc bản địa của các quốc gia trên thế giới. Top Chef Việt Nam 2023 sẽ lên sóng vào 20h30 tối thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 12/6/2023.