Trong tập 11, chef Sơn Trúc giành chiến thắng với số điểm 24,8/30, chef Trần Vinh phải ra về gây tiếc nuối cho nhiều người

Sau khi trải nghiệm phong cách ẩm thực Pháp, 5 đầu bếp của Top Chef Vietnam 2023 tiếp tục khám phá sự giao thoa giữa ẩm thực Úc và Việt Nam trong tập 11.

Thử thách dành cho các đầu bếp là chế biến món ăn đến từ nước Úc với nguyên liệu chính là bò Okan Wagyu, kết hợp với Jacob’s Creek – rượu vang thượng hạng Úc và có sử dụng gia vị Tây Bắc để gia tăng giá trị trải nghiệm ẩm thực cho thực khách. Vốn dĩ thịt bò thì rất phù hợp với rượu vang đỏ, nhưng nếu thêm gia vị Tây Bắc thì món ăn sẽ ra sao?

Xử lý tốt thăn bò có xương Tomahawk và lõi vai Oyster Blade, đầu bếp nhận “cơn mưa” lời khen từ Giám khảo

Để khiến thử thách loại trừ trong tập 11 thêm thú vị, các đầu bếp Top Chef Vietnam 2023 phải bốc thăm để lựa chọn phần thịt bò khác nhau.

Nữ đầu bếp Thái Thị Ngọc Tâm bốc thăm phải miếng thăn bò có xương Tomahawk, khiến bà Cao Thị Hồng Anh – Giám đốc điều hành AVG Food & Beverage khá lo lắng

“Em đến chương trình, đưa ra phần Tomahawk Okan Wagyu rất mong muốn thí sinh trong chương trình có một thử thách đặc biệt với phần bò có xương và rất to nữa. Bạn nữ bốc phải phần có xương lớn như khiến em cũng hơi e dè một chút”.

Tuy vậy, nữ đầu bếp đã rất bản lĩnh khi chế biến món bò nướng dùng kèm xốt lấy cảm hứng từ Chimichurri của Argentina nhưng làm từ các gia vị của Việt Nam như ngò rí, ngò gai, húng lủi, hạt dổi, hạt điều Bình Phước. Để miếng bò trông đẹp mắt hơn, Ngọc Tâm còn lạng bớt các phần thịt dư rồi dùng chỗ thịt đó làm bánh giò bò và chả bò.

Trong khi nhiều thực khách Việt Nam thích phần gân dai dai, giòn giòn trong lõi vai Oyster Blade thì khách nước ngoài lại e ngại điều đó. Chính vì thế nên đầu bếp Đinh Sơn Trúc đã tìm cách chế biến sao cho cả người Việt Nam cũng như khách nước ngoài đều thưởng thức được món này.

Bò áp chảo chín tới độ vừa phải, đem bọc trong lớp crumble (bánh vụn) gia vị và sẽ được làm nóng tại bàn khi phục vụ thực khách. Thịt dùng cùng với muối bò khô, xốt nếp cẩm Tây Bắc. Món ăn kèm là hoa thiên lý xốt hoa phượng cùng một chút nấm hương Hà Giang sấy giòn và phần cuốn làm từ thịt bò hầm với ớt gió Hà Giang, nước cốt dừa.

Ông Antoin Breen thì nhận định món ăn của Sơn Trúc là ẩm thực Việt Nam cao cấp và đánh giá cao khi nam đầu bếp kết hợp món này cùng với vang Jacob’s Creek Double Barrel Shiraz. Nhận “mưa” lời khen nhưng đồng thời, hai đầu bếp cũng đã khiến Ban Giám khảo gặp khó khăn khi lựa chọn người thắng cuộc và phải đưa ra quyết định dựa trên điểm đánh giá của các thực khách.

Cuối cùng, với số điểm trung bình cao nhất là 24,8/30 điểm – chiến thắng trong tập 11 Top Chef Vietnam 2023 đã gọi tên Sơn Trúc.

Chế biến thịt bò chưa tốt, kết hợp rượu vang chưa thành công, Top Chef Vietnam nào phải gói dao ra về sau tập 11?

Tường Vi lấy cảm hứng từ món thịt bò gác bếp nổi tiếng của vùng Tây Bắc để chế biến phần cắt Rib-eye Wagyu MB67. Món này có thể chấm với muối kiến hoặc ăn cùng xốt lê mật gà. Phần ăn kèm có bánh tart táo, puree bông cải xanh với bơ óc chó. Món ăn ngon được trình bày đẹp mắt, có phần khói xông nhẹ đã tạo ấn tượng với Ban Giám khảo nhưng vẫn bộc lộ thiếu sót.

Được đánh giá cao khi hiểu biết nhiều về các nguyên liệu nhưng trong tập 11, điều này lại ngăn cản Thái Minh tỏa sáng với thăn ngoại bò Striploin MB89. Việc sử dụng rất nhiều nguyên liệu đã khiến vị mắc mật không được thể hiện rõ. Muối hơi to khiến thực khách có thể bị mặn nếu lỡ tay chấm nhiều.

Tenderloin vốn là phần thịt được đánh giá là ngon nhất trong con bò nhưng đầu bếp Nguyễn Trần Vinh lại không phát huy được lợi thế này khi trình bày phần bò nấu chậm cùng với tartare bò. Bên cạnh đó, các thành phần trong món khai vị được cắt không đều khiến tổng thể món ăn không tốt. Giá trị của thăn nội phi lê cũng chưa được tôn lên khi nam đầu bếp không giữ được màu đỏ đẹp mắt vốn có của miếng thịt.

Chính vì thế, Trần Vinh là đầu bếp phải dừng chân sau tập 11 chương trình Top Chef Việt Nam 2023.

CÁC TẬP TRƯỚC CỦA TOP CHEF VIETNAM 2023:

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam