Gây cấn, hồi hộp là một phần trong thể thiếu trong căn bếp “Top Chef Việt Nam – Đầu bếp thượng đỉnh”. Nhưng trong tập 8, với chủ đề “bữa cơm gia đình” lại đem đến một cung bậc cảm xúc khác được đẩy lên cao hơn – ‘tình thân’. Đó là những công thức tưởng chừng như đơn giản của người bà, người mẹ hay người cha truyền dạy, được các chef tài tình biến hóa trong từng món ăn gửi trọn cảm xúc, dù là người ra đi lẫn ở lại đều không cầm được nước mắt.

Bữa sáng dinh dưỡng từ trứng gà Ba Huân vẫn đẳng cấp 5 sao dù các chefs chỉ làm bằng một tay

Với yêu cầu tạo ra một bữa ăn sáng nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho một ngày làm việc, bộ đôi giám khảo khách mời Tịnh Hải và MC Lý Nhã Kỳ đưa đề bài trong vòng 20 phút, các đầu bếp phải chuẩn bị một bữa ăn sáng với nguyên liệu chính là trứng gà. Đặc biệt, thử thách của của phần này chính là các chef chỉ được dùng 1 tay thuận để nấu.

Nói về tiêu chí chấm thi trong vòng thử thách nhanh, theo giám khảo chuyên môn Tịnh Hải “trứng là món ăn rất quen thuộc hàng ngày của chúng ta, càng quen thuộc, càng gần gũi thì càng đòi hỏi phải có sự sáng tạo“.

Giám khảo Tịnh Hải

Trên tinh thần đó, trong 20 phút ngắn ngủi, chiến thuật của chef Hải Anh chính là chế biến món ăn ít dùng dao nhất với trứng ốp la kết hợp ngũ cốc, Văn Hưng thử sức với salad rau củ sốt trứng muối ăn kèm trứng luộc.

Hương Giang chọn nấu một bữa sáng với trứng muối cuộn xúc xích và pate heo. Trong những phút cuối cùng, dù được MC cho phép dùng cả hai tay nhưng nữ đầu bếp vẫn kiên định không đổi. Cô quyết tâm thực hiện món ăn bằng một tay đến cùng vì muốn “hiểu hơn những khó khăn và nghị lực của những người khiếm khuyết một phần cơ thể”.

Người “giải quyết bữa sáng” nhanh nhất chỉ mới một tay là Văn Quyết, anh chiêu đãi thực khách món trứng rang muối ăn kèm trái cây tráng miệng và sữa chua. Trong khi đó, Yến Nhi tận dụng vị béo của bơ, chất xơ của cải mầm kết hợp cùng trứng đút lò, thịt gà để cho ra bữa ăn thịnh soạn lần lượt nhận được những nhận xét tích cực từ các giám khảo khách mời.

Hoàng Sin mang set menu trứng chiên thịt bacon & chả cá lá chanh, Văn Hiệp cùng trứng trần & xúc xích chiên, măng tây lại không được đánh giá cao bởi món ăn chưa thực sự tròn vị.

Đến Thành Vương, nam đầu bếp tài tình với món trứng luộc hồng đào ăn kèm sốt trứng muối, bacon và sandwich. Món ăn của nam đầu bếp được đánh giá cao vì biết cách kết hợp nguyên liệu những nguyên liệu quen thuộc, đầy đủ dinh dưỡng, nhưng vẫn mang đến hương vị mới lạ, đẳng cấp.

MC Đại Nghĩa tấm tắc dành lời khen cho anh, “Dĩa ăn đơn giản nhưng rất ngon, biết kết hợp nguyên liệu và kĩ năng để tạo ra một sản phẩm không cầu kì nhưng lại hút vị giác, đủ năng lượng cho 1 ngày làm việc”.

Chính vì thế, Thành Vương là cái tên trong top 8 được xướng lên ở vị trí đầu bếp có món ăn xuất sắc nhất trong phần thử thách nhanh. Với chiến thắng này, chef Vương sẽ có lợi thế ưu tiên hơn so với các thí sinh còn lại ở thử thách loại trừ – là được quyền cứu thí sinh ở top nguy hiểm, thậm chí là chính mình nếu thất bại.

“Bữa cơm gia đình” – các chef không chỉ sáng tạo từ những công thức đơn giản mà còn gửi trọn câu chuyện tình thân lấy nước mắt giám khảo

Trong phần thử thách loại trừ, với chủ đề “bữa cơm gia đình”, yêu cầu đặt ra dành cho Top 8 là tận dụng 2 nguyên liệu chính là trứng và thịt heo sạch để hoàn thành bữa cơm trong vòng 70 phút.

Bữa cơm gia đình – nơi đoàn tụ và kết nối các thành viên trong gia đình như một lời gợi nhớ, nhắc nhở thí sinh về nơi mình sinh ra và trưởng thành.

Với 70 phút thi đấu cùng yêu cầu mâm cơm gia đình phải trọn vẹn đủ sắc, hương, vị và quan trọng hơn hết là giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn, chef Hương Giang mang đến bàn giám khảo menu: Trứng đúc thịt, khoai mỳ xài trứng, mắm ruột nha trang, cơm khoai độn, canh lá me cá nục cuộn tôm, rau sống. Công thức tạo nên món ăn độc đáo này là một phần nguyên liệu từ lá me được mang từ Nha Trang vào cho món anh. Lý giải về ý tưởng này, nữ đầu bếp cho biết me ở miền biển được trồng từ cát nên có  mùi vị rất đặc biệt, vị chua và thanh hơn so với lá me ở những vùng khác.

Chính sự khác biệt đó, Hương Giang nhận được những lời khen ngợi của giám khảo Dương Huy Khải: “Đã mấy chục năm nay đây mới thực sự là bữa cơm gia đình mà tôi được ăn. Món ăn đơn giản, không quá cầu kì nhưng đúng mùi vị của người miền Trung”.

“Bà đầm thép” Hải Anh đưa mâm cơm từng chinh phục ông nội một lần nữa làm “xiêu lòng” các giám khảo khó tính. Đặc biệt món tóp mỡ rim đường để lại ấn tượng mạnh với giám khảo Tịnh Hải.

Tuổi thơ gắn liền với bếp củi, chef Văn Hưng mang đến bữa cơm đậm chất truyền thống gia đình xứ Nghệ với: thịt heo giả cầy, cá cơm kho củ riềng, cá lóc nướng riềng mẻ, trứng đúc đậu hũ non, canh rau muống. Nam đầu bếp Nghệ An không cầm được nước mắt khi nhắc đến người chị quá cố “nếu có 1 điều ước, em xin phép nấu cho người chị đã khuất một bữa cơm“. Bữa cơm của Văn Hưng nồng nàn, giản dị với khói bếp, với tình thân khiến các giám khảo không cầm được nước mắt về tình cảm của anh dành cho chị ruột.

Văn Quyết gây ấn tượng với món cá trê kho tương bần, theo giám khảo Jack Lee “cá được xử lý rất tốt, không còn mùi tanh và ngon miệng”.

Tái hiện mâm cơm gia đình từng được mẹ nấu những ngày còn thơ. Với gia vị được nêm bằng kí ức, bữa ăn của chef Hoàng Sin chạm đến cảm xúc của vị giám khảo người Mỹ gốc Việt Jack Lee “món ăn của bạn khiến Jack nhớ đến mẹ”.

Là người chiến thắng ở vòng thử thách nhanh, không ngủ quên trong chiến thắng, học trò siêu đầu bếp Sakal – chef Thành Vương tiếp tục ghi điểm với bộ tứ giám khảo khi set ăn giản dị 7 món: cá đục kho quẹt, trứng hấp nấm mèo, thịt ba rọi hấp cá khô, canh nước rau lang cà chua, rau lang luộc và nước chấm trứng nước tương được đánh giá là “món nào cũng ngon”. Thưởng thức món ăn từ Thành Vương, Lý Nhã Kỳ thậm chí “lo lắng” “Không nên để Vương nấu món ăn gia đình bởi Kỳ sợ sẽ tăng cân mất”. Còn giám khảo Dương Huy Khải thì hóm hỉnh nhường cho giám khảo Tịnh Hải nhận xét vì “tôi còn đang bận ăn rồi”.

Với việc nâng tầm bữa cơm gia đình, giữ trọn bản chất văn hóa ẩm thực gia đình Việt, biến những món ăn dân dã, quen thuộc lên một tầm cao mới, Thành Vương một lần nữa xuất sắc chiến thắng trong thử thách loại trừ.  

Trong khi đó, Chef Yến Nhi với hồi ức về người cha bị liệt quá cố mang đến menu quen thuộc trong bữa ăn gia đình thuở bé gồm: trứng đúc thịt, bông thiên lý xào tỏi, canh giò heo măng chua khiến giám khảo khách mời Lý Nhã Kỳ không cầm được nước mắt. Lần đầu tiên, cựu đại sứ du lịch Việt Nam chia sẻ, “Kỳ giống chị bởi cũng mất cha từ sớm, ba Kỳ cũng bị liệt khi Kỳ lên 6 tuổi, bữa cơm gia đình ngày đó đạm bạc đến nỗi gần như chỉ ăn cơm với nước mắm. Giữa chúng ta có nhiều điểm tương đồng nên hơn ai hết Kỳ rất hiểu cảm xúc của chị“.

Chef Yến Nhi với hồi ức về người cha bị liệt quá cố

 Tuy nhiên, xét về kĩ năng và hương vị trong menu mà nữ đầu bếp 26 tuổi mang đến bàn giám khảo, “bữa cơm gia đình” của Yến Nhi “bố cục vẫn chưa đủ để được đánh giá cao so với những chef khác” – theo giám khảo Tịnh Hải.

Văn Hiệp với set menu gồm: trứng vịt xào su hào, thịt heo kho mắm ruốc, canh chùm ngây nấm hương, cơm độn khoai môn được đánh giá là cơm ngon có vị bùi và béo từ khoai nhưng món ăn vẫn chưa thực sự tròn vị.

Yến Nhi và Văn Hiệp vì số lượng món ăn ít ỏi được thực hiện trong vòng 70 phút, cũng như chưa thật sự nổi bật so với các đầu bếp còn lại trong top 8 là hai cái tên nắm tay nhau bước vào vòng nguy hiểm.

Thành Vương với lợi thế là người thắng cuộc trong thử thách nhanh được bộ tứ giám khảo trao quyền quyết định người ở lại cuối cùng. Đứng trước tình huống khó xử khi phải loại một trong hai người bạn thân thiết của mình, cuối cùng Thành Vương quyết định chọn Yến Nhi đi tiếp bởi theo anh “Nhi có tiềm năng và có thể đi đường dài cùng cuộc thi”. Như vậy, với quyết định của Thành Vương, Văn Hiệp là đầu bếp phải dừng bước trong tập 8 “Top Chef Việt Nam – Đầu bếp thượng đỉnh”.

Dù dừng chân nhưng Văn Hiệp đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng khán giả lẫn giám khảo. Một đầu bếp kiên định, bản lĩnh qua vòng thách đấu 2 người, một đầu bếp vươn lên chứng tỏ mình không phải kẻ yếu nhất luôn ở lại trong lòng người hâm mộ.

Tập 9 “Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh” được phát sóng vào lúc 20h30 ngày 29/10 trên HTV7.

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/