Với chef Văn Hiệp việc chiến thắng chính mình quan trọng hơn bất kì điều gì khác. Anh đến với Top chef để chứng minh bản thân là người có năng lực, tầm nhìn và sự hiểu biết về ẩm thực chứ không phải câu chuyện thi đấu để ‘loại trừ’ đối thủ.

Là đầu bếp trong đội của chef Hải Anh và được phân công nhiều tuyến món ăn quan trọng, anh nghĩ vì sao Hải Anh lại giao cho anh mà không phải các đồng đội khác?

Ở tập thử thách với đậu nành phải làm việc chung team với 4 bạn, chúng tôi đều đưa ra quyết định bầu chị Hải Anh làm đội trưởng bởi vì uy tín, kinh nghiệm trong nghề của chị ai cũng từng nghe qua. Khi chị Hải Anh họp nhóm lại và giao công việc thì chị có đưa ra ý tưởng làm set menu 7 nói trong đó có 2 món nước và một món tráng miệng.

Chị ấy hỏi ở câu đâu đầu tiên cho trong nhóm là ai chịu trách nhiệm về 2 món nước, lúc đó tôi thấy ai cũng ngập ngừng suy nghĩ nên đã nhận. Tiếp theo tới salad là anh Khoa nhận. Và chị hỏi anh Cường là có làm được món soup nào không nhưng lúc đó anh Cường không đưa ra quyết định dứt khoát nên chị Giang đảm nhận. Còn phần tráng miệng thì do tôi thấy công việc nấu hai món nước uống và chịu trách nhiệm xay và lược đậu nành cho cả nhóm cũng khá thoải mái nên tôi đã chọn đảm nhiệm luôn phần tráng miệng này.

Chef Văn Hiệp – chiến binh của tập 6 Top chef Vietnam 2019

Đâu là nguyên nhân khiến anh phải đi đến quyết định thách đấu với chef Hoàn Cường cho vòng loại trừ chưa từng có ở Top Chef?

Nguyên nhân dẫn đến việc tôi thách đấu với Cường là vì trong các tập đã trải qua thì không ít lần anh ấy chê tôi là chef yếu nhất trong top 14. Và có những ý kiến của đồng đội đã ra về ở các tập trước khi làm chung team với anh ấy về việc không  phục nên tôi sẵn sàng thách đấu. Thứ nhất, để chứng tỏ mình có thực lực khi đã bước top 14 chứ không phải là do một yếu tố may mắn hay được cứu với từ vòng 50 người. Thứ hai để công tâm với các đồng đội đã ra về nên tôi đã ra quyết định thách đấu với Cường như hai chiến binh thật sự.

Theo chia sẻ của anh, từ những tập trước, anh bị một chef khác đánh giá là người yếu nhất nên đã quyết tâm lấy lại ‘danh dự’, cuộc chiến này là cuộc chiến vì danh dự và chứng tỏ năng lực của bản thân anh với giám khảo có đúng không?

Cuộc chiến của tôi với Cường là lấy lại danh dự với ban giám khảo và khán giả, chứng tỏ rằng mình đi bằng năng lực của bản thân chứ không dựa vào một ai cả.

Anh là chef đầu tiên thách đấu vì cuộc chiến danh dự

Anh đánh giá như thế nào về thử thách đoàn kết của hai đội trong tập 6 phát sóng vừa qua?

Chắc chắn trong cuộc chơi nào nếu đấu nhóm cái ưu tiên nhất vẫn là sự đoàn kết. Thật sự đội vàng cũng không đoàn kết đâu, ai cũng có cái tôi riêng trong mỗi người. Tuy nhiên, lúc đó vì một mục tiêu chung nên ai cũng yên lặng lắng nghe ý kiến của nhau và sửa đổi cho nó hợp lý. Đơn giản là có người nói phải có người nghe.

Đội của tôi có những người không làm được như vậy. Tôi thì rất dễ, ai giao gì làm nấy nếu tôi không được giao nhiệm vụ nào thì tôi sẽ dọn dẹp cho mọi người đâu hẳn là trong thi đấu bắt buộc mình phải nấu mới được. Trong một gian bếp cũng vậy nếu không có sự hy sinh thầm lặng của cô chú rửa chén thì làm gì có những không gian bếp sạch sẽ cho các anh đầu bếp nấu. Những chén đĩa sạch sẽ để phục vụ cho khách. Nói tóm lại thi nhóm chưa bàn tính về kết quả món ăn ra sao nhưng nhóm mà không gắn kết, không hòa thuận, không đồng lòng để thực hiện và bị ban giám khảo chú ý là nắm chắc phần thất bại.

Là một đầu bếp tự do, chef Hiệp mong muốn điều gì khi bước ra khỏi chương trình Top chef?

Khi tham gia chương trình Top chef tôi được nhiều người biết đến hơn, hiện tại tôi đã có công việc tốt và đi làm việc bình thường. Tôi chỉ mong muốn là chương trình có thể làm tiếp các mùa 3 và mùa 4 để cho các bạn có cơ hội được chứng tỏ mình và các đầu bếp được biết đến nhiều hơn. Cảm ơn chương trình, đạo diễn và ban biên tập.

Với bản thân anh, ai là đối thủ anh xem là mạnh tại chương trình năm nay?

Với tôi 13 đối thủ ai cũng là người mạnh, ai cũng có cái khả năng riêng của họ và ai cũng xứng đáng làm Top chef mùa này. Về phía tôi, đối thủ mạnh nhất của tôi chính là bản thân mình. Nghe có vẻ ngông nhưng bản thân tôi chưa chiến thắng nỗi sợ chính mình. Trước khi thuyết trình với ban giám khảo, tôi đều uống vài ngụm rượu để vững tinh thần và khỏi bị run. Trong cuộc thi có rất nhiều yếu tố xảy ra không phải bạn kinh nhiệm lâu năm trong nghề mà dám nói bạn là mạnh nhất hoặc không phải bạn thi đấu nhiều mà tự tin mình là người giỏi. Bạn cần phải biết ‘học tài thi phận’, yếu tố tâm lý nó chiếm rất nhiều trong mỗi cuộc thi, tôi thì chưa làm được điều đó và chưa thắng bản thân mình nên đối thủ mạnh nhất chính là tôi.

Anh có thể nói một chút về công thức tạo nên món ăn của mình trong vòng quyết đấu?

Vòng thách đấu thời gian chỉ có 30 phút, nên lúc đó tôi nhìn xung quanh trong căn bếp có nguyên liệu gì tôi làm món đó. Tôi dùng ức gà ăn với salad khoai lang và dừa bào và ít sốt riềng sả. Đầu tiên tôi lấy ức gà lau thật khô rồi ngâm nó với hỗn hợp muối, đường, nước khoảng 10 phút, trong khi ngâm tôi cắt các nguyên liệu ăn kèm và nấu sốt salad khoai lang.

Tôi cắt khoai thành hình vuông nhỏ rồi đem chiên cho giòn ở ngoài nhưng vẫn dẻo và ngọt bên trong, trộn thêm với ớt chuông ba màu cắt hình vuông nhỏ, ngò rí, chop dừa tươi bào, muối tiêu, nước canh, ít dầu ăn. Về phần sauce thời gian rất ngắn để làm sauce đặc tự nhiên nên sau khi dùng sả, riềng xào thơm lên với hành tím và dầu ăn, tôi đã cho khoai tây vào lấy độ sệt tự nhiên của sốt, còn ức gà tôi chiên vàng hai mặt ốp lửa vừa và xối lại với bơ cho thơm.

Trong vòng quyết đấu, anh khá điềm tĩnh và thực hiện món ăn thành công, đó có phải là chìa khóa cho sự thành công của một đầu bếp?

Trong phần thách đấu tôi có sự điềm tĩnh hơn đối thủ của tôi bởi vì tôi là người chủ động. Nói thật chứ món ăn của bạn Cường cũng rất là vừa ăn nhưng chưa đủ mùi vị, nhưng về tâm lý lúc đó bạn là người bị thách đấu nên có phần yếu thế hơn. Qua tập thách đấu vừa rồi, Cường cũng đã chiến thắng bản thân của bạn rất nhiều vì không chịu khuất phục, nếu lúc đó tâm lý của bạn  vững thì tôi nghĩ món ăn của tôi với bạn ấy sẽ làm cho ban giám khảo khó xử.

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/