Là chef giữ được bình tĩnh trong mọi tình huống khi gặp sự cố về việc bị mất nguyên liệu trong cuộc thi, Văn Quyết vẫn thuyết phục được giám khảo với món nhum – cà tím mỡ hành. Để có được đức tính đó, nam đầu bếp đã trui rèn trong hơn 10 năm làm bếp. Bởi với anh, nghề bếp cần hội tụ các đức tính điềm tĩnh, chuyên môn cũng như lòng nhân ái của một ‘thầy thuốc’.

Trong tập 5 Top chef Vietnam 2019, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra trong căn bếp của top 12. Đáng chú ý là việc chef Văn Quyết bị mất nguyên liệu khi đang thực hiện món ‘nhum nướng cà tím mỡ hành’. Những tưởng anh sẽ không giữ được bình tĩnh và phải nhờ sự can thiệp của BTC, nhưng không, vị đầu bếp này vẫn bình thản giải quyết và hoàn thành món ăn đúng thời gian quy định.

Chef Văn Quyết và món ăn nhum – cà tím nướng mỡ hành được đánh giá cao

Trò chuyện cùng với chef Văn Quyết sau thời gian vãng chiều – lúc tan ca; chúng tôi vẫn thấy được nét khoan thai và từ tốn của anh trong cách chia sẻ khiến cảm giác của người đối diện như không hề có khoảng cách.

Nam đầu bếp kể lại: “Khi gặp sự cố ấy, tôi nghĩ chắc nguyên liệu của mình mất rồi. Vì đây là nguyên liệu khó sơ chế, nên trong quá trình chế biến, bạn nào đó bị áp lực thời gian và đã lấy của tôi.

Thông thường những đầu bếp hay bị nóng tính. Việc khó tính dễ dẫn đến chuyện quát nạt mọi người, làm cho mọi người áp lực.

Chính vì thế, tôi muốn là người giữ được bình tĩnh. Trước khi đến đây, tôi có nói chuyện với BTC, tôi chưa có một người thầy nào trong nghề của mình cả. Tôi đã làm nghề hơn 10 năm, chưa có ai truyền hứng cho tôi về hình tượng về tính cách. Cho nên, tôi đã tự xây dựng bản thân mình là người bình tĩnh, không nóng nảy trong bất kì công việc xảy ra.

Thực tế những hành động trong lúc mình nóng giận, không kiểm soát đều gây tổn thương cho người khác. Trong công việc mình nôn nóng, hay bực bội thì sản phẩm mình sẽ không được tốt. Lúc đó, tôi căng thẳng, bực bội sẽ không giải quyết được vấn đề mà thay vào đó, tôi hít thở thật sâu, lấy lại bình tĩnh và đưa ra những quyết định tốt nhất có thể”.

Nam đầu bếp gặp sự cố mất nguyên liệu

‘Nhum ăn kèm với cà tím nướng mỡ hành’ là món ăn được giám khảo đánh giá cao. Và hơn nữa còn ở cách anh xử lý tình huống khi gặp sự cố. Tiết lộ về món ăn này, chef Văn Quyết kể lại đây là món mà anh yêu thích. Về ý tưởng nam đầu bếp liên tưởng đến món gan ngỗng – cà tím nướng vì cấu trúc của nhum cũng có nét tương đồng với gan ngỗng. Nhum là sản phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sinh lý của người đàn ông. Cấu trúc của nhum mềm, khi ăn có sự béo ngậy bên trong.

Thay vì cà tím nướng bằng than, nam đầu bếp nảy ra ý tưởng nướng bằng muối. Sau khi chín, anh lấy phần thịt trộn với tía tô, lá lốt chiên. Cuối cùng những phần nhum không còn nguyên hình anh cắt nhỏ. Những phần nguyên vẹn anh cho vào giữa và cuốn lại.

 “Tôi nghĩ món ăn của mình làm cho ba vị giám khảo hài lòng. Còn việc xuất sắc hay không tôi không dám nói”- anh nói thêm.

Khi được phóng viên hỏi về phát ngôn: “Nếu không phải cuộc thi sẽ không tha thứ cho chef Hoàn Cường’, Văn Quyết cho biết: “Việc bạn Cường lấy thực phẩm của tôi đó là do áp lực từ cuộc thi. Tôi nghĩ rằng các bạn chỉ nghĩ đồ trong tủ lấy ra thôi chứ không phải là nguyên liệu chính của ai đó bỏ vào. Mục đích của mọi người lúc ấy chỉ nghĩ làm tốt nhất món ăn của mình thôi, chứ không phải hạ ai đấy. Ai cũng muốn chiến thắng. Tôi hoàn toàn tha thứ cho Cường vì điều đấy.

Nhưng trong cuộc sống đời thường, nếu Cường đủ bình tĩnh, đủ thời gian mà làm việc đấy thì tôi sẽ không tha thứ. Tại nơi tôi làm việc cũng vậy, tôi luôn hướng dẫn đồng nghiệp về sự trung thành. Việc trung thành ở đây là trung thành ở việc tiếp nhận thông tin, làm báo cáo, trung thành với sự hiểu biết của mình, mình làm đến đâu thì hãy báo cáo đến đấy cũng như việc làm bếp, sự trung thành càng cần thiết hơn”.

Việc các giám khảo tha thứ và trao cơ hội cho chef Hoàn Cường, Văn Quyết khẳng định anh hoàn toàn tôn trọng quyết định của các siêu đầu bếp. Bởi với anh mà nói, anh tin tưởng đội ngũ ban giám khảo. Họ là người luôn tôn trọng cái đúng và mọi quyết định luôn có sự cân nhắc kĩ càng. Theo Văn Quyết việc trao cơ hội cho chef Cường ở lại là cho anh ấy một cơ hội để cố gắng. “Hơn nữa là tôi thấy Cường cố gắng, có năng lực. Và tôi cũng nể anh ấy ở tài năng” – nam đầu bếp nói thêm.

Theo quan điểm của chef Văn Quyết, 3 yếu tố phải có xuyên suốt trong cuộc đời một người đầu bếp chính là: Tay nghề, sự hiểu biết và lòng nhân ái. “Với tôi việc nấu ăn không khác gì làm nghề thầy thuốc. Cung cấp dinh dưỡng cho thực khách hằng ngày, phải có sự hiểu biết về các thực phẩm để lựa chọn những thực phẩm tốt, phù hợp và có ích cho sức khỏe con người, hướng đến xã hội lành mạnh hơn”.

Nói về dự định ngắn hạn của cá nhân, chef Văn Quyết cho biết: “Tôi muốn có một buổi nấu ăn với bà Tân Vlog. Tôi thấy bà ấy có rất nhiều bạn trẻ theo dõi. Nhưng nếu bà có một kiến thức về dinh dưỡng, ăn tốt cho sức khỏe, thì sẽ giúp ích cho các bạn trẻ. Tôi muốn những gì bà truyền đạt gắn vào đó những thông tin như về dinh dưỡng, ăn uống sao cho phù hợp. Ông bố, bà mẹ có thể xem để vui và có những thông tin hữu ích.

Bà là người truyền được cảm hứng, vì có sự chân thành. Ví dụ bà nói về bún ốc, bà có thể nói về lịch sử, văn hóa nhưng bà chỉ nói về mức độ to của món ăn thì dần dà nó sẽ bị nhạt đi. Nói về câu chuyện ẩm thực, nét văn hóa ăn uống thì tôi tin mình có thể làm được điều đó”. Nguyễn Văn Quyết sinh năm 1988 với tổng số năm kinh nghiệm 12 năm. Hiện tại anh là Bếp phó điều hành Sun Premier Village Hạ Long. Với sở trường là các món Việt, ẩm thực đương đại, Chef Nguyễn Văn Quyết đã thể hiện khá tốt ngay những tập đầu tiên lên sóng.
Trước khi làm bếp, anh từng học ngành Tiếng Anh du lịch tại Hà Nội. Sau đó vì đam mê với nghề bếp anh quyết định làm phụ bếp và dần dà lên chức bếp trưởng ở một số nhà hàng bình dân và chuyên nghiệp.

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/