Top Chef Vietnam mùa 2 — Đầu bếp thượng đỉnh với sứ mệnh mang ẩm thực Việt ghi dấu trên bản đồ ẩm thực thế giới sẽ chính thức lên sóng vào 20h30 ngày 3/9 trên HTV7. Trước khi bắt đầu vào ‘cuộc chiến’ khốc liệt của top 14, hãy cùng Thegioivanhoa.com.vn điểm qua những nét độc đáo show truyền hình này.

Chương trình truyền hình thực tế Top Chef — Đầu bếp thượng đỉnh đã chính thức quay trở lại trong mùa thứ 2 với nhiều gương mặt thí sinh tài năng, hứa hẹn cuộc đua khốc liệt. Trước đó, đơn vị sản xuất TV Hub đã tiết lộ BTC nhận gần 400 đơn đăng ký. Trải qua vòng sơ tuyển 50 thí sinh đã được lựa chọn trước khi 14 cái tên xuất sắc nhất bước vào cuộc đua cuối cùng.

Top 14 thí sinh của Top Chef Vietnam 2019

Top Chef Vietnam quy tụ dàn giám khảo nổi tiếng, chuyên môn cao

Hàng ghế giám khảo của Top Chef 2019 là những gương mặt hàng đầu, đã góp phần quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới.

Giám khảo Dương Huy Khải

Giám khảo Dương Huy Khải — đầu bếp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh trên Đại lộ danh vọng của nghề bếp California Culinary Academy (San Francisco, Lox Angeles), người sáng lập Hội đầu bếp không biên giới, Hội đầu bếp Á Đông.

Từng tu nghiệp tại trường nấu ăn Cordon Bleu danh tiếng nên ông vận dụng kỹ thuật chế biến và cách bài trí có ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp, nhưng nguyên liệu, hương vị và câu chuyện về món ăn đều mang đậm văn hóa Việt Nam.

Ông từng dành huy chương vàng với món Yến Hoa Sen được chế biến từ nguyên liệu yến của Nhà Yến Nha Trang – nơi quê hương ông, tại cuộc thi Ẩm thực Quốc tế Bắc Kinh năm 2012, vượt qua gần 200 đầu bếp đến từ hơn 20 quốc gia.

Chia sẻ với Thế giới văn hóa, đến với Top Chef Việt Nam 2019, đối với anh đó là một cơ duyên và một cơ hội. “Tôi mong muốn là chương trình có thể tiếp cận thế giới, mang ẩm thực của nước mình ghi danh vào bản đồ ẩm thực thế giới, để mọi người biết ẩm thực Việt Nam là gì. Đó là điều tôi mong mỏi, ước mơ, để biết ẩm thực Việt Nam mình nó ngon tới như vậy chứ không phải chỉ có phở hay những món ăn đường phố. Và để họ nhận thấy là ẩm thực Việt Nam mình là một trong những nền ẩm thực đứng hàng đầu thế giới”.

Và đầu bếp Jack Lee là hai trong số các giám khảo của chương trình

 Giám khảo Jack Lee – Đầu bếp của những ngôi sao Hollywood khá thành công ở Mỹ khi được biết đến như là một đầu bếp 5 sao, chính tay nấu những bữa tiệc cho nhiều ngôi sao Hollywood và đại diện cho các kênh ẩm thực như Asian Food Channel, Halmak…

Sinh ra tại Việt Nam, nhưng Jack Lee sang Mỹ từ sớm và chính những món ăn Việt Nam của mẹ đã truyền niềm đam mê nấu nướng cho anh. Và điều mà anh mong muốn lớn nhất chính là góp phần giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới.

Giám khảo Trịnh Diễm Vy

Giám khảo Trịnh Diễm Vy — từng được CNN vinh danh “Foodkeeper” gìn giữ văn hóa ẩm thực Hội An. Chị còn là một thành viên uy tín của Hiệp hội Đầu bếp thế giới (World Association of Chefs Societies). GK Trịnh Diễm Vy được kênh truyền hình CNN vinh danh là “FoodKeeper” gìn giữ văn hóa ẩm thực Hội An. Đồng thời cô là người sáng lập ra cuộc thi “Thách thức cao lầu Hội An” tại Liên hoan ẩm thực Quốc tế từ năm 2017.

Đến với Top Chef Việt Nam 2019, nữ giám khảo xem trọng sự ảnh hưởng, chia sẻ đến từ Ban giám khảo. Bởi lẽ, họ là người định hướng thí sinh, mang văn hóa Việt đến gần thí sinh.

Giám khảo là “cầu nối tạo ra cầu nối nền tảng cho thế hệ sau, để am hiểu vững chắc văn hoá ẩm thực Việt”. Biết ưu điểm của mình là gì và khai thác như thế nào thì mới thành công được.

Hai giám khảo khách mời Lý Nhã Kỳ, Giáng My

Ngoài các giám khảo chính, năm nay chương trình còn có sự góp mặt của các giám khảo khách mời là những nghệ sĩ nổi tiếng như: Lý Nhã Kỳ với nhiều năm làm đại sứ du lịch của Việt Nam, cô đã có cơ hội trải nghiệm, khám phá ẩm thực của các vùng miền. Với những kinh nghiêm đó, Lý Nhã Kỳ tin rằng mình và thí sinh sẽ hiểu nhau hơn.

Hoa hậu Giáng My từng tham gia rất nhiều chương trình về ẩm thực. Giáng My luôn học hỏi, chắt lọc tinh túy từ những vùng miền, đất nước mà cô đi qua để đem vào món ăn của mình.

Thí sinh đa dạng, chất lượng và mang một câu chuyện ẩm thực riêng

Dù chưa tiết lộ danh sách của top 14 thí sinh tham gia chương trình năm nay, tuy nhiên theo những chia sẻ của các giám khảo top 14 nói riêng và top 40 nói chung đều mang đến những câu chuyện ẩm thực riêng và có chuyên môn cao.

Tại buổi ghi hình những tập đầu tiên, giám khảo Jack Lee tiết lộ với Thegioivanhoa về top 14 rằng: “Tôi thấy được sự đam mê của họ, tôi nhìn thấy tôi của 15, 16 năm về trước, cũng đam mê, yêu nghề, quyết liệt với nghề, cái gì cũng muốn học.

Các thí sinh có nhiều câu chuyện hay. Thậm chí có những món ăn các bạn nấu, khi ăn vào tôi thấy nhớ gia đình, nhớ mẹ. Tôi nghĩ qua cuộc thi này các em sẽ trưởng thành hơn, học hỏi từ các đầu bếp đi trước như chúng tôi, đó mới là điều quan trọng hơn giải thưởng.

Ngoài ra, theo chia sẻ của đơn vị sản xuất, top 14 năm được tuyển chọn gắt gao, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn cộng hưởng nhiều yếu tố khác: kinh nghiệm, trải nghiệm, thái độ làm việc cũng như các trình bày…

Các thí sinh của Top Chef Vietnam 2019 sẽ phải trải qua các thử thách nấu ăn theo chủ đề với thử thách nấu nhanh và thử thách loại trừ cũng như thuyết phục ban giám khảo trong vòng thẩm định để giành tấm vé đi tiếp qua từng tập.

Một điểm thú vị của các thí sinh năm nay là họ không chỉ là công dân Việt Nam mà còn có thí sinh nước ngoài tham gia với mong muốn học hỏi, tìm hiểu ẩm thực Việt. Ngoài ra, nhiều thí sinh mang đến những câu chuyện truyền cảm hứng cho khán giả, giám khảo: câu chuyện đam mê ẩm thực của các thí sinh nước ngoài, câu chuyện những món ăn kí ức vùng miền, đặc biệt là câu chuyện của các thí sinh khuyết tật vượt lên số phận lấy không ít nước mắt của các giám khảo tại buổi ghi hình.

Dàn thí sinh tại buổi ghi hình

Sự chuyên nghiệp của ekip sản xuất, quay hình mang đến một chương trình chất lượng

Khi đánh giá về Top Chef Vietnam 2019, giám khảo Jack Lee tự tin nói rằng: “Tôi đánh giá Top Chef Vietnam còn hay hơn Mỹ vì nó có sự cảm tình. Những giọt nước mắt, những câu chuyện, thậm chí có nhiều món ăn mà tôi chưa từng biết đến, làm tôi yêu luôn món ăn đó và tôi muốn đi về tỉnh ấy tìm hiểu. Thật sự mà nói, tôi không biết hết món ăn Việt Nam, mặc dù am hiểu ẩm thực của các nước”.

Ngoài ra còn sự chuyên nghiệp của toàn ê kíp, đặc biệt là đạo diễn đã bắt được những khoảnh khắc. Tôi tin Top Chef năm nay hay nhất. Tôi đã quay 7 chương trình rồi nhưng chưa chương trình nào làm tôi cảm xúc như vậy. Nó đầy đủ tất cả: từ cảm tình, cảm xúc, đến tính chuyên nghiệp…”

Tổng đạo diễn Nguyễn Nam tại buổi ghi hình

Giám khảo Dương Huy Khải bày tỏ niềm vui vì đã trở thành một phần thành viên của mái nhà chung. Anh đặt niềm tin lớn vào ekip sản xuất năm nay:“Bởi đây là một chương trình có thể quảng bá ẩm thực Việt ra nước ngoài, cho thế giới biết đến ẩm thực Việt Nam. Mỗi một tập đều mang một câu chuyện, có nước mắt, có tiếng cười, có niềm vui, nỗi buồn. Tôi rất hãnh diện vì đó là những câu chuyện rất thật chứa không phải diễn hay viết ra mà có. Tôi nghĩ khán giả cũng trông đợi giống như tôi vậy. Có được điều đó là công lao rất lớn của ekip sản xuất”.

Khát vọng của đơn vị sản xuất – mang ẩm thực Việt đem khoe thế giới

Đại diện ekip sản xuất cho biết chương trình năm nay đặt ra mục tiêu tìm kiếm những đầu bếp có tài năng, khát vọng đưa ẩm thực Việt vượt ra ngoài biên giới sánh với nghệ thuật ẩm thực toàn cầu.

Người chiến thắng chính là đại sứ của ẩm thực Việt, góp phần tôn vinh tinh hoa ẩm thực dân tộc với những cách chế biến vừa truyền thống, vừa hiện đại. Đồng thời, rất có thể thông qua chương trình sẽ góp phần phát triển du lịch Việt, đặc biệt là du lịch ẩm thực.