Sử dụng hàu điếu là nguyên liệu chính cho thử thách “Món ăn quê hương”, tuy nhiên chính vì chưa truyền tải trọn vẹn thông điệp bảo vệ môi trường, Hương Giang bị giám khảo phản ứng cực gắt. Trước những tranh cãi nổ ra sau tập 2 phát sóng, nữ đầu bếp đã chính thức lên tiếng.

Top Chef Vietnam 2019 – Đầu bếp thượng đỉnh tập 2 mang đến một thử thách khó nhằn dành cho top 14. Nếu như nhiều thí sinh ban đầu thở phào nhẹ nhõm khi nghe MC công bố thử thách hôm nay chính là Món ăn quê hương thì khi thực hiện, họ lại nhận thử thách mới là đổi món ăn với đối thủ của mình.

Đáng chú trong đó là Chef Hương Giang đã sử dụng nguyên liệu chính là hàu điếu (sau này được đổi cho Chef Tommy chế biến – PV). Việc chọn món hàu điếu, Hương Giang giải thích bản thân muốn truyền thông điệp hãy bảo vệ hệ sinh thái biển, ngưng khai thác, sử dụng món ăn này.

Phần trình bày của Hương Giang ngay lập tức nhận được phản hồi gay gắt của giám khảo Diễm Vy “tôi thấy em giải thích rất hay nhưng em lại bị mâu thuẫn. Nếu em khuyên người khác không dùng hàu điếu thì hãy chọn cách làm khác thay vì làm ra một món ăn về hàu điếu và muốn truyền thông điệp hãy dừng khai thác”.

Đồng quan điểm với nữ giám khảo khó tính, giám khảo Dương Huy Khải cũng dành những lời nhận xét thẳng thắn dành cho thí sinh đồng hương Nha Trang “em có tài mà chưa có tâm” khi phạm phải sai lầm nghiêm trọng này.

Ba giám khảo đánh giá cao món ăn của Hương Giang nhưng chưa hài lòng về việc truyền tải thông điệp của nữ đầu bếp

Trước những tranh luận của giám khảo và khán giả, Thế giới văn hóa đã có cuộc trò chuyện với nữ đầu bếp ngay sau tập 2 phát sóng.

Chef Hương Giang và món hàu điếu gây nhiều tranh cãi tại tập 2 của Top Chef

Món ăn sử dụng nguyên liệu chính là hàu điếu được giám khảo đánh giá cao nhưng lại gây tranh cãi vì thông điệp mâu thuẫn của chị đưa ra trước đó. Vì sao biết khai thác hàu điếu là phá hoại môi trường nhưng chị vẫn quyết định sửa dụng nguyên liệu này?

Khi sử dụng những nguyên liệu, thực phẩm, sản nguyên vật liệu từ biển, thì một số người họ chỉ biết món đó ngon nhưng lại không biết xuất xứ của nó, không biết nó sống ở đâu và nguồn gốc thế nào.

 Chính vì thế ở tập 2, khi chế biến món ăn này, đầu tiên tôi muốn chia sẻ về nguồn gốc của nó. Bạn biết rằng hàu điếu sống dưới san hô, muốn khai thác thì bạn phải phá vỡ rạn san hô để lấy hàu điếu sử dụng làm thực phẩm thì vô tình làm phá vỡ hệ sinh thái biển.

Tôi mong muốn rằng họ không sử dụng làm thực phẩm cũng như khai thác nữa. Nhưng do cách nói của tôi lại chưa diễn đạt tròn ý, gây hiểu lầm.

Hương Giang là một trong những đầu bếp mạnh của Top Chef năm nay với 18 năm kinh nghiệm

Giám khảo Dương Huy Khải đánh giá chị “có tài nhưng chưa có tâm” và trên sóng truyền hình chị đã từng bày tỏ thất vọng, thậm chí có suy nghĩ dừng cuộc thi. Hiện tại, chị đã giải tỏa được áp lực đó chưa?

Thật ra nhận xét của giám khảo Dương Huy Khải, tôi xem nó là một lời góp ý. Trong thời điểm đó cảm xúc của tôi là rất thật. Một người đi làm 18 năm qua, lúc nào tôi luôn đặt cái tâm của mình vào đó. Khi giám khảo nhật xét như vậy, nói thật là tôi có buồn vì đơn giản giám khảo chưa hiểu hết ý nghĩa mà tôi truyền tải trong đó. Nhưng cảm xúc chỉ tức thời thôi.

Tôi thất vọng bản thân mình ngày hôm đó, nhưng ngày mai lại trở lại bình thường. Các giám khảo đều có những góp ý chân thành và tôi phải học hỏi từ những lời góp ý ấy.

Dù không trực tiếp làm món ăn quê hương hàu điếu nhưng chính vì lựa chọn nguyên liệu này đã khiến giám khảo phản ứng

Nếu nói về điểm đặc biệt của món ăn này, chị có điều gì muốn chia sẻ với khán giả?

Đối với món ăn này, tôi muốn truyền tải về nơi sinh sống của hàu điếu, hàu điếu đã giúp gì cho hệ sinh thái biển. Việc khai thác quá nhiều thì có tác hại thế nào với môi trường. Bạn biết rằng một thực phẩm mà ngon thì nó cũng sống ở một nơi đặc biệt, và con hàu điếu cũng vậy. Để khai thác nó cho bữa ăn bạn phải phá san hô. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rằng cái nào nên ăn, cái nào không nên ăn, cái nào cần nhân giống để nó phát triển.

Theo như chia sẻ của các giám khảo, việc truyền tải thông điệp thông qua món ăn không nhất thiết phải sử dụng thực phẩm đó là nguyên liệu chính. Chẳng hạn với hàu điếu, tại sao chị không nghĩ đến việc dùng làm trang trí hoặc thay thế một món ăn khác tương đồng với hàu điếu?

Thật ra tôi có thể sử dụng các nguyên liệu khác để tạo ra món ăn đó như: rạn san hồ, hay mang một câu chuyện khác, nhưng khi đưa món ăn đó lên thì tôi đã suy nghĩ, đắn đo rất nhiều.

Tôi nghĩ đó là một sai lầm của mình khi mang chính nguyên liệu đó để truyền tải cho mọi người biết.

Lúc đó tôi nghĩ rằng chế biến món ăn đó, giám khảo ăn vào họ sẽ có cảm nhận ban đầu là hàu điếu rất ngon. Và sau khi giám khảo thưởng thức xong, tôi sẽ nói rằng: Món ăn ngon như vậy nhưng nó lại không tốt và lồng ghép thông điệp vào. Nhưng mọi việc lại không như dự tính.

Chị rút ra bài học gì để không mắc phải sai lầm, và giám khảo nhìn nhận được năng lực thật sự của chị ở những tập tiếp theo?

Sau tập 2, tôi đã rút ra được cho mình rất nhiều kinh nghiệm. Nếu muốn truyền tải thông điệp gì thì không nhất thiết phải là sử dụng chính sản phẩm đó để làm. Tôi có thể dùng nhiều cách: lời nói, câu chuyện, liên quan một món ăn của một vùng miền nào đó… Tôi đã học rất nhiều thứ từ khi tham gia Top Chef và qua những lời đánh giá cũng như nhận xét của các giám khảo, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn…

Cảm ơn những chia sẻ của chị.