Từ hơn 400 hồ sơ đăng kí dự thi, Top chef Việt Nam – Đầu bếp thượng đỉnh mùa 2 đã chọn được 50 thí sinh tiếp tục bước vào vòng thi khảo. Top 50 thí sinh được phân chia thành 5 để chọn ra 14 gương mặt suất sắc nhất, chính thức bước vào ‘đấu trường khốc liệt’.

Ở vòng loại trực tiếp, các thí sinh sẽ trải qua 60 phút thi đấu trong căn bếp với món ăn sở trường. Dưới áp lực thời gian, bên cạnh thể hiện kĩ thuật nấu nướng đỉnh cao, các đầu bếp còn phải thuyết phục giám khảo bằng khả năng thuyết trình, câu chuyện ẩn chứa đằng sau món ăn của mình nếu muốn dành tấm vé đặt chân bước tiếp vào căn bếp của “Đầu bếp thượng đỉnh”. Theo đó, 50 thí sinh sẽ lần lượt được chia làm 4 nhóm thi đấu và mỗi nhóm sẽ chỉ có 2 – 4 thí sinh được chọn lựa để đi vào vòng trong.

Khí thế hừng hực

Nói về tiêu chí đánh giá và chọn lựa top 14, giám khảo Trịnh Diễm Vy – Thành viên uy tín của Hiệp hội Đầu bếp thế giới cho biết, thí sinh muốn bước vào căn bếp “Đầu bếp thượng đỉnh” bên cạnh sự sáng tạo, ý tưởng còn phải “tôn vinh và đem món ăn Việt lên một đẳng cấp khác, một tầm cao khác“. Với sứ mệnh “Ghi dấu ấn Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới”, căn bếp của Top chef Việt Nam là đấu trường mà ở đó đòi hỏi các đầu bếp bên cạnh kĩ năng, sáng tạo còn phải đặt hết tâm huyết vào trong món ăn nếu không muốn “cuốn túi dao ra về”. Ở vòng sơ khảo, thí sinh Hoàng Vương gây ấn tượng với ban giám khảo khi mang món ăn gắn liền với tuổi thơ vào trong căn bếp và biến củ mì thành một nguyên liệu đặc biệt khi kết hợp cùng với thịt vịt. Đánh giá về món ăn của Hoàng Vương, giám khảo Trịnh Diễm Vy không tiếc lời khen khi nhận định “bạn thực sự là phù thủy của mùi vị“. Đầu bếp Nhật Trường đến từ Bình Thuận cũng nhận được tấm vé đi tiếp vào vòng trong sau khi nhận được đánh giá “có cánh” từ phía ban giám khảo “dĩa thức ăn của bạn trông như một bức tranh“.

Một tác phẩm của thí sinh

Sinh ra và lớn lên gắn liền với ruộng đồng miền Tây, thí sinh Hoàng Sin chinh phục bộ đôi giám khảo Jack Lee, Trịnh Diễm Vy khi đặt trước ban giám khảo món ăn tuổi thơ được biến tấu lên một tầm cao mới. Theo chàng đầu bếp nhỏ tuổi nhất cuộc thi, “món ăn là văn hóa và người đầu bếp chính là sứ giả để đưa văn hóa đó đến với bè bạn năm châu”. Đến với cuộc thi Top Chef Việt Nam, chàng trai từng bỏ nghề kế toán theo nghề bếp bày tỏ mong muốn có cơ hội cọ xát, học hỏi, thể hiện tài năng bản thân, đồng thời tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân và gia đình.

Tinh tế trong món ăn, phong cách chỉn chu trong kĩ thuật nấu nướng, Văn Quyết, Hoàn Cường là 2 thí sinh tiếp theo được xứng tên trong top 14.

Hương Giang, một trong những đầu bếp nữ hiếm hoi của chương trình được lọt vào vòng trong khi mang đến món gỏi cá nhái kết hợp cùng nước sốt được chế biến từ hoa phượng. Hải Anh với hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề được giám khảo Jack Lee dành tặng lời khen khi cho rằng món ăn của nữ đầu bếp, hương vị trong món ăn vừa đậm đà, vừa tinh tế, thực sự là đỉnh cao của sáng tạo.

Ban giám khảo đang chấm món ăn của thí sinh

Trước thềm cuộc thi, Trần Trọng Quí (Tommy), thí sinh vừa trở về từ Malaysia từng thổ lộ, khi quyết định theo nghề bếp, gia đình chàng đầu bếp này đã ngăn cản rất nhiều và cho rằng đó là quyết định sai lầm, chính điều đó đã làm tổn thương và khiến anh bị trầm cảm một thời gian. Tuy nhiên, với tình yêu bất tận với ẩm thực, Tommy đã chứng minh cho gia đình thấy anh hoàn toàn nghiêm túc với nghề khi lần lượt chinh phục các giải đấu ẩm thực quốc tế, được trao cơ hội bước vào top 14, Tommy tự tin khi khẳng định “Top Chef sẽ là giải thưởng tiếp theo của tôi”.

Ngoài ra, các thí sinh được bộ đôi giám khảo đánh giá xuất sắc, kĩ thuật nấu nướng hội tụ đủ sắc, vị vào trong món ăn và được trao cơ hội, chính thức bước vào cuộc chiến trong căn bếp “đầu bếp thượng đỉnh”: Đăng Khoa, Kỷ Cương, Văn Hưng, Văn Hiệp, Yến Nhi, Thành Vương,

Trong căn bếp của “Đầu bếp thượng đỉnh” món ăn không chỉ là sở trường mà còn cả một câu chuyện gắn liền với nhân vật chính khiến nhiều người phải suy ngẫm. Thí sinh khuyết tật Cao Ngọc Hùng cho rằng mục đích khi đến với cuộc thi là muốn khẳng định với mọi người “dù tàn nhưng không phế”. Đưa món ăn đến bàn ban giám khảo, thí sinh Nhật Anh Hoffmann ngẹn ngào khi nhắc đến quá khứ đỗ vỡ, món ăn mà anh mang đến giám khảo cũng “chính là ước mơ, khao khát mà tôi đã đánh mất“. Còn với thí sinh Thanh Thủy, đến với “Đầu bếp thượng đỉnh”, cô mong muốn mình trở thành đầu bếp của các con thay vì hình ảnh của một CEO quyền lực.

Bên cạnh những câu chuyện, giọt nước mắt âm thầm phía trong căn bếp nhỏ, có những thí sinh làm dàn giám khảo chính của vòng Audition phải lắc đầu bày tỏ sự thất vọng khi món ăn quá đơn điệu và không có gì đặc biệt. Thậm chí có thí sinh còn mang công thức chưa từng chế biến trước đó vào trong cuộc thi, khiến giám khảo lần lượt ngao ngán và không dám thử vì món ăn vẫn chưa được rã đông và làm chín. Giám khảo Diễm Vy thậm chí còn đưa ra lời khuyên cho Quang Đạt – chàng đầu bếp ưa thử nghiệm “em có thể làm một lớp, phòng thí nghiệm để thỏa mãn sở thích nhưng để tạo thành một món ăn, em cần phải có nhiều yếu tố hơn nữa“.

Như vậy, sau vòng thi loại trừ, “Đầu bếp thượng đỉnh – Top chef Việt Nam” chính thức tìm ra 14 thí sinh xuất sắc nhất bước tiếp vào vòng trong: Hoàng Sin, Văn Hiệp, Yến Nhi, Hải Anh, Hương Giang, Kỷ Cương, Hoàn Cường, Thành Vương, Nhật Trường, Hoàng Vương,  Văn Quyết, Trọng Quý (Tommy), Đăng Khoa, Văn Hưng.

“Đầu bếp thượng đỉnh – Top chef Việt Nam” phát sóng thứ 3 hàng tuần trên HTV7

Top 14 thí sinh xuất sắc bước vào vòng trong

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/