Từng là đầu bếp lọt vào top nguy hiểm ở tập trước, chef Yến Nhi đã có cú lội ngược dòng ngoạn ngục khi chiến thắng thử thách với nguyên liệu từ bọ cạp và xương rồng. Đồng nghĩa, cô được đặt cách là thí sinh an toàn đầu tiên. Bên cạnh đó, với chủ đề ‘Sa mạc xanh’, Nhật Trường đã phải ‘gói dao ra về’ vì phạm sai lầm với chính món ăn quê hương.

Chef Yến Nhi
Chef Nhật Trường không phục vì bị loại

Cuộc chiến của Top chef Việt Nam 2019 ngày một gây cấn và khó đoán khi nguyên vật liệu lẫn thử thách đều tạo nên tính bất ngờ. Hôm nay là lợi thế của người này nhưng ngày mai có thể là bất lợi của họ – chính là điều khiến khán giả khó đoán nhất về chương trình.

Top 13 thí sinh

Trong tập 4 vừa phát sóng tối 13/9, “Đầu bếp thượng đỉnh – Top chef Việt Nam”, ngoài sự góp mặt của bộ ba quyền lực còn có sự xuất hiện của nghệ sĩ hài Việt Hương trong vai trò giám khảo khách mời. Nữ nghệ sĩ là người có niềm đam mê với ẩm thực Việt và kinh nghiệm từ việc review các món ăn trên kênh YouTube riêng mong muốn được chứng kiến những món ăn độc, lạ. Và đó cũng là tiêu chí chấm thi của Việt Hương

Giám khảo Việt Hương

Ngay khi bắt đầu với thử thách nhanh, Việt Hương đã yêu cầu MC Khả Như kiểm tra một chiếc hộp bí mật chứa đề tài thử thách Top 13. Nữ MC phải khóc thét vì biết đó là bọ cạp. Không chỉ riêng Khả Như, top 13 đều ngạc khi biết xương rồng và bọ cạp cũng chính là thử thách ngày hôm nay mà BGK đặt ra. Yêu cầu của các giám khảo buộc các chef phải chế biến một món ăn thanh mát từ xương rồng tai thỏ và trang trí bằng bọ cạp.

Khả Như khóc thét khi bốc bò cạp

Bên cạnh đó, để tăng tính sáng tạo, MC Đại Nghĩa đã yêu cầu các thí sinh không được sử dụng dao, nhíp để sơ chế nguyên liệu. “Khi cho ra một nguyên liệu, họ lập tức nghĩ trong đầu tất cả các nguyên liệu phụ để ra một món chính, đó mới là quan trọng” – giám khảo Việt Hương chia sẻ bí quyết.

Không có được những dụng cụ chế biến, các chef lần lượt sử dụng muỗng, nĩa thậm chí mảnh vỡ của đĩa để cắt và gọt vỏ xương rồng. Sau một nửa thời gian, MC công bố thí sinh được sử dụng dao như bình thường, Top 13 thở phào nhẹ nhõm và tăng tốc cho món ăn của mình.

Nhật Trường, Hoàng Sin, Hải Anh, Đăng Khoa, Văn Hưng, Văn Hiệp là các thí sinh lựa chọn phương án an toàn khi tận dụng độ dai, giòn của xương rồng chế biến món gỏi.

 Kỷ Cương tận dụng kĩ thuật confit thực hiện món cá hồi ăn kèm salad xương rồng. Hoàn Cường – người vừa chiến thắng trong tập 3 sáng tạo với súp nghêu xương rồng.

Chef Hoàn Cường với súp nghêu xương rồng
Confit cá hồi ăn kèm salad xương rồng của chef Kỷ Cương

Riêng Hương Giang – nữ đầu bếp có phần mạo hiểm khi nấu cùng lúc hai món chè xương rồng và lưỡi rồng xào tép, chef Văn Quyết người hiếm hoi khi làm món ngọt – thạch xương rồng. Chef Thành Vương chế biến chả giò ăn kèm salad xương rồng và Trọng Quí (Tommy) chế biến canh chua xương rồng.

Chè xương rồng và lưỡi rồng xào tép của chef Hương Giang

Một trong những thí sinh đi ngược với xu thế của số đông là chef Yến Nhi. Thay vì chế biến món mặn như hầu hết các đối thủ khác, nữ đầu bếp làm chè đậu xanh đánh xương rồng.

Chef yến Nhi với chè đậu xanh đánh xương rồng

Đánh giá về món ăn của top 13, bộ tứ giám khảo dành nhiều lời khen cho chef Yến Nhi. Nhận xét về tính sáng tạo của món ăn này, giám khảo Việt Hương cho rằng: “Món chè hội tụ đủ thanh sắc với vàng của đậu, trắng của nước cốt, xương rồng được chế biến khéo léo giữ được độ giòn, nhìn vào món ăn có đầy đủ kim mộc thủy hỏa thổ“.

Bộ tứ giám khảo Jack Lee, Diễm Vy, Huy Khải và Việt Hương

Chính vì thế, chef Yến Nhi cũng là cái tên được xướng lên ở vị trí top đầu trong vòng thi thử thách nhanh. Đồng nghĩa, cô là đầu bếp có màn lội ngược dòng ngoạn ngục khi ở tập trước từng rơi vào top nguy hiểm.

Theo đó, nữ đầu bếp 26 tuổi được đặt cách tiến thẳng vào top 12 và có quyền phân đội hình thi đấu cho các nhóm còn lại. Từng bị Hoàn Cường ghép đôi với Hoàng Vương dẫn đến thất bại ở tập 3, nữ đầu bếp đã không giấu chiến thuật khi quyết định ghép Hoàn Cường về đội hồng cùng với Trọng Quí, Nhật Trường – 3 đầu bếp với 3 sở trường và cá tính hoàn toàn trái ngược nhau. “Mục đích của tôi là loại những người mạnh” – nữ đầu bếp chia sẻ.

Những đội hình tiếp theo lần lượt gồm: Hoàng Sin – Văn Quyết – Văn Hưng (đội vàng), Hương Giang – Đăng Khoa – Văn Hiệp (đội xanh dương) và Thành Vương – Kỷ Cương – Hải Anh thuộc đội hình màu xanh lá. Tiết lộ về sự sắp xếp này, không giấu chiến thuật thi đấu, Yến Nhi cho biết mục tiêu cuối cùng mà cô muốn chính là chef Hương Giang vì đây là đầu bếp mà cô cho là sẽ khiến mình gặp bất lợi nếu càng đi sâu vào chương trình.

Hoàng Sin – Văn Quyết – Văn Hưng (đội vàng)
Hương Giang – Đăng Khoa – Văn Hiệp (đội xanh dương)
Thành Vương – Kỷ Cương – Hải Anh thuộc đội hình màu xanh lá

70 phút thi đấu với chủ đề “Sa mạc xanh” đòi hỏi thí sinh không những thể hiện được tài năng, tính sáng tạo của mình mà bên cạnh đó tinh thần đoàn kết còn được đẩy lên cao.

Đội hình xanh dương của Hương Giang gặp mâu thuẫn lớn khi chef Đăng Khoa không đồng ý để chef Hương Giang chịu trách nhiệm phần trang trí món ăn như đã bàn và tôn trọng ý kiến không lấy phần cá ra khỏi lá chuối vì sẽ mất mùi thơm của nguyên liệu.

Đội hồng gặp khó khăn khi chính Nhật Trường phải thừa nhận hai đồng đội của mình chuyên về bếp Âu, trong khi chủ đề hôm nay lại thiên phần nhiều về món Á. Riêng đội vàng cũng bị làm khó bởi nguyên liệu chính là tôm.

Ý tưởng “Thương về miền trung”, với thông điệp bãi biển miền Trung bị sa mạc hóa cùng lời kêu gọi “bất kì lúc nào nếu chúng ta phá hủy môi trường, biển cũng sẽ bị sa mạc hóa rất nhanh”, đội xanh lá cây nhận được tấm vé an toàn bước vào vòng trong.

Thương về miền Trung của đội xanh lá

Đội các bạn nấu rất đúng với chủ đề, tuy nhiên mắm nêm vẫn còn nguyên thủy của mắm nêm Việt chưa được xử lý nhẹ nhàng hơn để khách nước ngoài cũng có thể cảm nhận khi thưởng thức món ăn này” – giám khảo Vương Huy Khải cho lời khuyên.

Với món cá lóc nướng ăn kèm cơm độn và salad thanh long mang concept “Khát vọng xanh”, đội xanh dương bị giám khảo nghiêm khắc phê bình. “Các bạn sai lầm khi bỏ lá chuối khi nướng cá khiến cho cá vẫn chưa đậm vị, còn salad lại hơi ngọt” – giám khảo Jack Lee đánh giá. Tuy nhiên, vì tổng thể món ăn đạt ở mức trung bình, cả ba đầu bếp đội xanh dương nắm tay đội xanh lá cây vào vòng trong. Đồng nghĩa chiến lược của Yến Nhi loại Hương Giang đã bị phá vỡ.

Khát vọng xanh của đội xanh dương Hương Giang – Đăng Khoa – Văn Hiệp

Phối hợp ăn ý, đổi chiến thuật nhanh chóng, gà cuộn tôm ăn kèm lá quế và sốt nấm của đội vàng với ý nghĩa gợi nhớ hình ảnh về tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam và đặc biệt ý tưởng làm chín gà cuộn bằng cát không khói của đội vàng nhận được khen ngợi sáng tạo từ chef Dương Huy Khải và Diễm Vy.

Tôi rất hài lòng với món ăn các bạn, về ý tưởng tạo ra món ăn, không dùng đến lửa mà dùng cát, ý tưởng rất tuyệt vời, sản phẩm tuyệt vời, bám chủ đề sắc xảo” – giám khảo Diễm Vy không tiếc lời khen. Đội vàng được đánh giá là có món ăn ngon nhất tuần, riêng Văn Hưng trở thành chef xuất sắc nhất ở thử thách loại trừ trong tập 4.

Gà cuộn tôm quế ăn kèm lá quế và sốt nấm của đội vàng

Từng liên tiếp giành chiến thắng ở tập 3 của chương trình, những tưởng đội hồng có chef Hoàn Cường sẽ được lợi thế nhưng sai lầm từ việc chọn món lẩu thả Phan Thiết khiến họ phải trả giá. Đội hồng nhận được cái lắc đầu thất vọng từ giám khảo Dương Huy Khải: “Lẩu thả của các bạn không đúng công thức, từ cả cách trình bày, nước sốt cho đến ướp nguyên liệu. Nếu người Phan Thiết nhìn thấy món ăn này, họ sẽ rất buồn”.

Hoàn-Cường,-Trọng-Quí,-Nhật-Trường-dội-hồng

Riêng giám khảo Việt Hương lại nhận định lẩu thả là món ăn miền trung nhưng nguyên liệu lại có sự mâu thuẫn khi có cả miền Tây, Bắc trong cùng một món ăn. Đội hồng là nhóm rơi vào top nguy hiểm. Là người lên ý tưởng món lẩu thả nhưng dẫn dắt đồng đội rơi vào top nguy hiểm, Nhật Trường là cái tên tiếp theo phải rời khỏi căn bếp “Đầu bếp thượng đỉnh”. “Tôi thực sự không phục, nồi nước lẩu của tôi bị phá vỡ bởi 2 người đồng đội” – Nhật Trường bức xúc.

Lẩu thả của đội hồng

Cuộc chiến của các chef tại tập 5 sẽ là màn thi tài của top 12 chung cuộc. Qua tập 4, họ nhận được bài học sâu sắc cho bản thân khi tài năng thôi chưa đủ, muốn thành công phải đoàn kết và phối hợp với nhau ăn ý.

Top Chef Việt Nam – Đầu Bếp Thượng Đỉnh lên sóng vào lúc 20g30 tối thứ Ba hàng tuần trên HTV7.

Fanpage: https://www.facebook.com/daubepthuongdinh/

Tập 4: https://www.youtube.com/watch?v=ZOXrvttYqao